Trở về

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

50 năm xây dựng và phát triển Viện Chăn nuôi: Những nhân vật tiền bối

.
NHỮNG THÀNH TỰU RẤT ĐÁNG TỰ HÀO CỦA VIỆN CHĂN NUÔI QUỐC GIA 
GS. TS. Trần Thế Thông

Nguyên Viện trưởng Viện Chăn nuôi

Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt nam


            Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ngành chăn nuôi Thú y đã hoạt động rất tích cực. Các Bác sĩ thú y của chúng ta hồi đó đã phát huy trí tuệ, trong điều kiện vô vàn khó khăn và thiếu thốn v.v. nhưng vẫn bảo đảm phát triển chăn nuôi, không để dịch bệnh lây lan, đào tạo được một  đội ngũ khoa học Chăn nuôi Thú y cách mạng rất đáng tự hào.
            Sau ngày đất nước được giải phóng, Đại học Nông lâm ra đời, công tác nghiên cứu Chăn nuôi Thú y lại được phát triển trong một quy mô lớn hơn và chính quy hơn vừa có đào tạo và nghiên cứu, vừa có bộ môn lại có trại nghiên cứu cụ thể.
            Các bậc đàn anh như ông Phan Đình Đỗ, ông Tô Luận, ông Trịnh Văn Thịnh, ông Trần Văn Hà, ông Điền Văn Hưng, ông Nguyễn Lương, ông Nguyễn Vĩnh Phước, ông Nguyễn Bá Phụ v.v. đã là những người đi trước và có nhiều công lớn trong ngành Chăn nuôi Thú y Việt Nam.
            Sau đó Viện Khoa học Nông nghiệp ra đời do GS. Bùi Huy Đáp làm Viện trưởng, trong đó có Ban Chăn Nuôi và Ban Thú Y.
            Tôi được phụ trách Ban Nghiên cứu Chăn nuôi của Viện và là Viện trưởng đầu tiên của Viện Chăn Nuôi quốc gia – Bộ Nông nghiệp, đã cùng các bạn đồng nghiệp được đào tạo từ Trung Quốc, Liên Xô, Cu Ba, Hungari, Bungari, Pháp v.v. và Việt Nam để xây dựng một đội ngũ cho ngành nghiên cứu Chăn nuôi.
            Nghiên cứu chăn nuôi  ở Việt Nam trong điều kiện nghèo, lạc hậu, trong chiến tranh, cần phải nghiên cứu như thế nào? Đó là câu hỏi của tất cả anh chị em nghiên cứu chăn nuôi chúng tôi!
            Thủ tướng Phạm Văn Đồng là người lãnh đạo Nhà nước đầu tiên đã đến thăm Viện Chăn Nuôi  tại Thuỵ Phương. Viện được xây dựng trên một khu đất rất đẹp do Uỷ ban Nhân dân thành phố cung cấp cho, mà ở đây chúng tôi phải cảm ơn rất nhiều, trong đó có Ông Trần Vỹ.
            Chúng tôi còn nhớ những lời căn dặn chân tình của Thủ tướng trước 200 cán bộ công nhân của Viện, trong hội trường bằng tranh tre nứa lá “Việt Nam còn nghèo, chúng ra còn gian khổ, các đồng chí, các cháu phải nghiên cứu làm sao cho tốt, cho nhanh để phục vụ và phát triển sản xuất, giảm cái khổ cho người dân, nâng cao dinh dưỡng cho họ ...”
            Chính Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã động viên rất nhiều ngành Chăn nuôi, đã mời 150 nhà khoa học Chăn nuôi toàn quốc đến Phủ Chủ tịch để Thủ tướng trao đổi trực tiếp, hiểu những cái khó, cái cần của chúng ta, của ngành Chăn nuôi, đã động viên, khuyến khích chúng tôi thường xuyên.
            Đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn cũng đã lội bùn vào thăm Viện trong mùa mưa, và cũng đã thấy những cố gắng của tất cả cán bộ chúng ta. Đồng chí cũng đã thân ái động viên và cho nhiều ý kiến chiến lược để phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam.
Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, được sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Nông nghiệp, Viện Chăn Nuôi Quốc gia đã thật sự không hổ thẹn với sự mong đợi của nhân dân.
Hầu như ở tất cả các tỉnh trong cả nước, từ Bắc đến Nam đều có mặt cán bộ khoa học kỹ thuật của Viện Chăn Nuôi Quốc gia, đều có những con giống tốt (lợn, gà, vịt, bò v.v.) của Viện, đã áp dụng những quy trình kỹ thuật chăn nuôi do Viện xây dựng. Chương trình giảng dạy ở các Trường Đại học Nông nghiệp đã được “Việt Nam hoá giáo trình” do một phần những kết quả nghiên cứu của Viện. Ông Bộ trưởng Nghiêm Xuân Yêm, phụ trách khoa học nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp đã đánh giá cao vấn đề Việt Nam hoá giáo trình giảng daỵ về Nông nghiệp ở Việt Nam. Các nhà đầu tư chăn nuôi nước ngoài đến Việt Nam như PROCONCO, CP Group, CPI, France, Hybride, Việt Thái, Nutriway v.v. đã sử dụng tất cả những thông số kỹ thuật chăn nuôi của Viện chúng ta trong công tác của họ.
Nếu như Lúa Xuân là một thành tích lớn trong nông nghiệp, thì Lợn lai Kinh tế cũng đã là một kết quả đóng góp đáng kể cho ngành Chăn nuôi Việt Nam, đã được giải thưởng Hồ Chí Minh.
Nếu như viện sĩ René Dumont (Pháp) đã ca ngợi ngành Nông nghiệp Việt Nam và chiến lược phát triển Nông nghiệp Việt Nam thì GS.TS Jacques Poly, Chủ tich, Viện trưởng Viện Nông học quốc gia Pháp (PDG-INRA) cha đẻ của ngành nông nghiệp hiện đại Pháp đã nói với tôi: “Bước đi của ngành chăn nuôi  ở Việt Nam rất đúng vì lúc đầu đã biết dựa vào sản xuất  nhỏ, vào sản xuất gia đình là chính, nhất là trong chiến tranh đã biết giữ những gien quý, ít bệnh, ăn uống kham khổ mà vẫn cho thịt, mỡ v.v. từng bước đã biết sử dụng thông minh ưu thế lai trong các tổ hợp lai để nâng cao sản lượng và chất lượng đàn gia súc, gia cầm”.
INRA đánh giá cao ngành nghiên cứu lợn  ở Việt Nam trong những năm chiến tranh chống Mỹ và đã in những công trình nghiên cứu về lai tạo lợn thời kỳ đó trong kỷ yếu của INRA.
Chúng ta có được những thành tích đáng kể là nhờ sự quyết tâm cao của các anh em trong ngành nghiên cứu chăn nuôi, của các Trường Đại học, của các tỉnh đã tham gia hợp tác chặt chẽ phát triển chăn nuôi  ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp.
Các Viện, các Trường và các Vụ, Cục có liên quan nhất là Vụ, Cục Chăn Nuôi Thú y của Bộ đã đóng góp một phần rất lớn trong sự nghiệp đổi mới bộ mặt chăn nuôi  ở Việt Nam.
Đến Viện Chăn Nuôi bây giờ chúng ta hãnh diện vì đã có 18 bộ môn nghiên cứu cơ bản về di truyền phân tử, tế bào, sinh hoá, lý hoá, hoá học v.v. với những labo hiện đại với những trung tâm và trại nghiên cứu khang trang và nhất là với những con người phụ trách và những tập thể được đào tạo chính quy trong nước và các nước tiên tiến. Chúng ra đang cố gắng để có thể sánh vai với các nước trong khu vực và tiến tới trên thế giới. Các giáo sư châu Âu, châu Á  v.v đến Viện Chăn Nuôi đã phát biểu trong nhiều hội nghị là Viện Chăn Nuôi đã có rất nhiều thành tích và tiến bộ trong sự nghiệp nghiên cứu chăn nuôi cũng như phát triển chăn nuôi của Việt Nam, đã có những con chim đầu đàn rất vững vàng trong nghiên cứu và giảng dạy. Nhìn vào đội ngũ của Viện Chăn Nuôi hiện nay, chúng ta có thể tự hào.
Điều đó đã được chứng minh bằng giải thưởng Hồ Chí Minh cao quý cho ngành chăn nuôi lợn Việt Nam và các giải thưởng Nhà nước cho công tác nghiên cứu bò, gà, vịt.
Nhìn vào đội ngũ các nhà khoa học kỹ thuật chăn nuôi Việt Nam hôm nay  ở Viện Chăn Nuôi  và trên toàn quốc tại các Trường đại học, các Trung tâm nghiên cứu, các tỉnh, tôi vô cùng sung sướng và có thể khẳng định rằng: được Đảng và Nhà nước quan tâm, chúng ra sẽ có những bước tiến vượt bậc trong những năm sắp tới.
Tuy nhiên, có rất nhiều việc phải bàn, phải làm v.v. về nghiên cứu chăn nuôi, Viện Chăn Nuôi quốc gia và các Khoa chăn nuôi của các Trường Đại học Nông nghiệp còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để mong sao nhanh chóng đáp ứng được nguyện vọng của Đảng và Nhà nước là làm sao trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam có đầy đủ dinh dưỡng và có nhiều sản phẩm chăn nuôi có chất lượng để xuất khẩu, góp phần Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Đó thật sự là điều mong ước lớn nhất của cán bộ nghiên cứu ngành chăn nuôi Việt Nam. Tôi tin tưởng tuyệt đối vào những thành tích sắp tới của ngành chăn nuôi Việt Nam, của Viện Chăn Nuôi quốc gia.
Chúc Viện Chăn Nuôi quốc gia đạt những thành tích to lớn hơn nữa.
Chúc các bạn hạnh phúc và luôn luôn vui tươi trong cuộc sống


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét